HOÀNG NAM TIẾN
NHỮNG ĐIỀU AI KHÔNG THỂ THAY THẾ CON NGƯỜI
AI càng phát triển, càng phải chú trọng con người
Trước một hiện tượng có ảnh hưởng toàn cầu như AI, sự lúng túng và hoang mang là điều không thể tránh khỏi – dù bạn là nhà lãnh đạo, quản lý, chủ doanh nghiệp nhỏ hay nhân viên bình thường. Nhưng chính lúc hoang mang nhất, với trăm ngả trước mắt, ta càng cần dừng lại một nhịp. Hãy cùng ngồi xuống, nhìn nhận lại những “nguồn vốn” mình đang có, từ đó bình tĩnh quyết định làm gì tiếp theo.
Thay đổi tư duy: Chìa khóa vượt qua rào cản
Chúng ta đã nghe quá nhiều về việc AI có thể làm được những gì. Tuy nhiên, cá nhân tôi – với tư cách một con người, một người đi dạy – luôn tin tưởng rằng: dù AI có mạnh mẽ đến đâu, vẫn có những “vùng cấm” mà nó không thể chạm tới. Chừng nào chúng ta còn giữ vững được những năng lực đặc biệt của loài người thì AI không thể thay thế chúng ta.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng sự thật là AI càng phát triển, chúng ta càng phải chú trọng đào tạo con người để thích ứng cùng AI. Không chỉ là thích ứng về tốc độ áp dụng AI vào công việc, trong khả năng nhận ra cơ hội kinh doanh và tối ưu vận hành mà còn là đầu tư vào năng lực và trí tuệ cảm xúc (EQ) của con người. AI càng hiện đại, con người càng phải nhân văn và thấu hiểu hơn trong quan hệ khách hàng, trong giao tiếp hàng ngày… để giá trị của tương tác con người vẫn được trân trọng và duy trì.
Làm sao để “phá băng” tâm lý e ngại của nhân viên trước AI? Chìa khóa nằm ở việc thay đổi tư duy – từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên. Công nghệ dù tiên tiến đến đâu cũng không phát huy được nếu tư duy không cởi mở. Là lãnh đạo, bạn chính là “nhạc trưởng” dẫn dắt sự thay đổi mindset đó. Dưới đây là một số hướng tiếp cận cụ thể, dễ áp dụng để dần chuyển hóa văn hóa công ty theo hướng tích cực với AI